Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, do chưa có đường bay thẳng cùng với công tác quảng bá còn hạn chế, lượng khách Nhật đến Khánh Hòa vẫn còn khá khiêm tốn. Trước bối cảnh đó, ngành Du lịch Khánh Hòa đang tích cực đẩy mạnh xúc tiến, kết nối để từng bước chinh phục thị trường khách đầy tiềm năng này.

Thị trường tiềm năng nhưng chưa khai thác hiệu quả

Nhật Bản từ lâu đã được đánh giá là thị trường có chất lượng và mức chi tiêu cao trong ngành du lịch. Sau thời gian gián đoạn do đại dịch Covid-19, lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam đã phục hồi đáng kể. Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2024, Việt Nam đón khoảng 711.000 lượt khách Nhật, đứng thứ 5 trong nhóm thị trường quốc tế. Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng khách Nhật tiếp tục đà tăng trưởng với hơn 342.000 lượt, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tại Khánh Hòa – một trung tâm du lịch lớn của cả nước – lượng khách đến từ xứ sở hoa anh đào vẫn còn rất khiêm tốn. Năm 2024, địa phương này chỉ đón 16.269 lượt khách Nhật, và trong 5 tháng đầu năm 2025, con số này mới đạt khoảng 7.000 lượt – chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số hơn 2,2 triệu lượt khách quốc tế đến tỉnh.

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do chưa có đường bay thẳng từ Nhật Bản đến Cam Ranh, khiến thời gian di chuyển bị kéo dài và làm giảm sức hấp dẫn đối với du khách Nhật vốn ưu tiên sự tiện lợi. “Nếu có chuyến bay thẳng từ Narita (Tokyo) đến Cam Ranh thì chỉ mất khoảng 5 giờ, trong khi nếu quá cảnh qua TP.Hồ Chí Minh thì thời gian lên tới 8 giờ – đây là điểm trừ lớn trong quyết định của khách Nhật”, ông Cung Quỳnh Anh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Khánh Hòa chia sẻ.

Gỡ nút thắt đường bay, mở ra hướng đi mới

Tại buổi làm việc với đoàn công tác từ sân bay Narita (Tokyo), phía Nhật Bản đánh giá rất cao tiềm năng du lịch của Khánh Hòa với các lợi thế như khách sạn chất lượng, ẩm thực phong phú, hạ tầng giao thông thuận lợi, có thể kết nối đến nhiều điểm du lịch trong khu vực. “Nếu đường bay thẳng được triển khai, Khánh Hòa hoàn toàn có thể trở thành cửa ngõ đón khách Nhật đến Việt Nam”, ông Akira Archie Mori – Cố vấn cấp cao phòng Kinh doanh và Tiếp thị hàng không, sân bay Narita, nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, các điểm đến như Đà Nẵng đã chứng minh hiệu quả rõ nét khi mở các đường bay thẳng đến các thành phố lớn của Nhật Bản. Theo ông Nguyễn Quang Thắng – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, khách Nhật rất yêu thích loại hình du lịch nghỉ dưỡng, chơi golf, khám phá văn hóa và ẩm thực – những yếu tố mà Khánh Hòa đang có lợi thế lớn.

Tăng cường quảng bá, xây dựng sản phẩm phù hợp

Bên cạnh việc xúc tiến mở đường bay, công tác truyền thông và quảng bá cũng được xác định là yếu tố then chốt để tiếp cận và lan tỏa hình ảnh du lịch Khánh Hòa đến thị trường Nhật Bản. Các chuyên gia cho rằng tỉnh cần chủ động mời các hãng lữ hành lớn, phóng viên, KOLs du lịch Nhật Bản đến trải nghiệm, khảo sát dịch vụ và điểm đến tại Khánh Hòa, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.

Đồng thời, việc xây dựng các sản phẩm chuyên biệt dành cho du khách Nhật cũng rất cần thiết, điển hình như: tour nghỉ dưỡng – chơi golf, tour khám phá di sản văn hóa Chăm – Việt, tour ẩm thực địa phương, nghỉ dưỡng trị liệu và chăm sóc sức khỏe…

Ngoài ra, tiềm năng hai chiều giữa hai nước cũng đang gia tăng rõ rệt. Năm 2024, có tới 621.100 lượt khách Việt Nam du lịch Nhật Bản – con số cao nhất từ trước đến nay. Điều này mở ra cơ hội cho các hãng hàng không và công ty lữ hành khai thác mô hình bay charter hai chiều. Đại diện Vietravel Khánh Hòa cho biết, dù chưa có bay thẳng, đơn vị vẫn đã phối hợp tổ chức thành công 7 chuyến charter từ Khánh Hòa đến các thành phố lớn của Nhật và ngược lại.

Phối hợp đồng bộ để chinh phục thị trường chất lượng

Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đang chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan như Sở VH-TT-DL, Hiệp hội Du lịch, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh… phối hợp chặt chẽ để sớm hiện thực hóa kế hoạch mở đường bay thẳng từ Nhật Bản đến Cam Ranh.

Lãnh đạo ngành Du lịch địa phương khẳng định luôn sẵn sàng tiếp đón các đoàn famtrip từ Nhật Bản đến khảo sát, từ đó thúc đẩy hợp tác hiệu quả và bền vững. Với tầm nhìn chiến lược và sự vào cuộc đồng bộ, thị trường khách Nhật Bản hoàn toàn có thể trở thành một động lực tăng trưởng mới của du lịch Khánh Hòa trong thời gian tới.