TTO – Người Nha Trang cảm thấy tổn thương khi dịp Tết Nguyên đán vừa qua xảy ra chuyện một nhà hàng ‘chặt chém’ du khách, bởi một trong những nét đẹp văn hóa ở thành phố du lịch này chính là tính thật thà, hồn hậu và mến khách của người dân.

“Khánh Hòa là xứ Trầm Hương- Non cao biển rộng người thương đi về”.

Người Nha Trang xưa nay luôn thực thà, hồn hậu và mến khách. Ở Trung bộ, nhưng người Nha Trang giống tính cách phóng khoáng của người phía Nam hơn. Xưa nay, người Nha Trang luôn sẵn sàng giang rộng vòng tay giúp đỡ những người ở nhiều miền đất khác đến bằng tấm lòng thương yêu chứ không phải bằng sự dối trá nào cả. 

Tôi có nghe một hai nhà hàng nào đó “chặt chém” du khách nước ngoài. Điều này không chỉ gây bức xúc chung mà còn làm cho người dân Nha Trang rất đau lòng. Tôi đã ở đây gần 70 năm, người dân Nha Trang có bao giờ “chặt chém” đâu, không bao giờ có kiểu làm ăn chụp giật, làm cái gì cũng hết sức trung thực, đặt niềm tin vào người khác.

Các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương cần xem lại chủ những nhà hàng “con sâu làm rầu nồi canh” đó là ai? Bởi vì Nha Trang hiện phát triển thu hút nhiều người từ các địa phương khác đến đây mua đất xây dựng, kinh doanh. 

Người từ nơi khác đến Nha Trang làm ăn mục tiêu của họ chủ yếu là kinh tế, là tiền bạc chứ ít quan tâm đến xây dựng sự tin yêu, gắn bó. Họ chỉ tạo một vài trường hợp nhưng rất dễ dẫn đến tâm lý quy kết cho người Nha Trang. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh thật thà và hồn hậu của người dân bản địa.

Kinh doanh thân thiện

Người Nha Trang có bao giờ chặt chém - Ảnh 5.

Bà LÊ THỊ HỒNG – Phó giám đốc điều hành Champa Island Nha Trang – Ảnh: CTV

Nha Trang là một vùng đất hiền hòa, văn minh, thân thiện. Là người con sinh ra và lớn lên ở thành phố này, tôi luôn tự hào về điều đó. Là đơn vị kinh doanh du lịch suốt nhiều năm qua, chúng tôi chào đón khách hàng một cách thân thiện nhất và cam kết những tiêu chí về chất lượng dịch vụ, cũng như niêm yết giá trên toàn sản phẩm. 

Đối với khách lẻ đến với Nha Trang mà lưu trú tại Champa Island, bộ phận lễ tân của chúng tôi được đào tạo để tư vấn khách hàng điểm đến cũng như các nơi ăn uống thuận lợi, đảm bảo chất lượng. 

Quan điểm của chúng tôi về sự việc một nhà hàng ở Nha Trang được cho là đã “chặt chém” du khách vào dịp tết vừa qua là sự việc chỉ vì lợi ích riêng của một cá nhân hay cơ sở kinh doanh ăn uống đó mà dẫn tới hình ảnh của thành phố và người dân Nha Trang bị “bôi xấu”. 

Chúng tôi nghĩ không phải vì một nhà hàng mà có thể đánh giá không tốt về người Nha Trang, cũng như về một thành phố vốn được nhiều du khách yêu mến từ lâu đời nay.

Không nâng giá, không nói quá

Người Nha Trang có bao giờ chặt chém - Ảnh 6.

Ông TRẦN NGỌC TUẤN – Giám đốc Trung tâm Lữ hành Công ty cổ phần Du lịch Long Phú – Ảnh: TH.TR

Là người Nha Trang, hoạt động du lịch hơn 20 năm ở đây, tôi và các đồng nghiệp của mình luôn cam kết với khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ của chúng tôi. 

Đội ngũ của công ty chúng tôi (cũng như nhiều đơn vị bạn cùng hoạt động trong lĩnh vực du lịch) được đào tạo làm sao để cho khách hàng hài lòng nhất từ chính sự tận tình chăm sóc của mình. Chúng tôi cố gắng không bao giờ để du khách phiền lòng.

Tôi đi nhiều nơi, trải nghiệm dịch vụ ở nhiều vùng đất trong và ngoài nước, tôi luôn thấy Khánh Hòa là một vùng đất hiền hòa, xinh đẹp. Con người nơi đây rất mộc mạc, chân tình. Tôi khẳng định rằng nếu người Nha Trang kinh doanh trên chính vùng đất quê hương mình thì chẳng bao giờ để xảy ra các tình trạng nâng giá hay nói quá gì cả.

“Không nâng giá để kiếm lời nhiều…”

Người Nha Trang có bao giờ chặt chém - Ảnh 7.

Bà TRẦN THỊ LOAN – chủ quán bún cá nổi tiếng Nguyên Loan – Ảnh: TH.TR

Tôi kinh doanh hơn 39 năm, tôi chưa từng nghĩ đến việc nâng giá món ăn mà không theo đúng thời giá. Tôi là người dân Nha Trang, tôi hiểu hết về giá trị của một thành phố du lịch này đem lại cơ hội mưu sinh cho những người kinh doanh ăn uống như chúng tôi. Tôi bán bánh canh, bún cá, bún sứa… là những món ăn đặc trưng của người Nha Trang. 

Vì là món ăn đặc trưng của người bản địa, nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải phục vụ cho du khách thưởng thức được hương vị đặc trưng của món ăn, chứ tôi chưa từng nghĩ phải giảm chất lượng hay nâng giá món ăn để kiếm lời nhiều hơn.

Về chuyện nâng giá, chỉ những ngày lễ, tết quán chúng tôi buộc phải tăng giá chỉ từ 5- 10 ngàn/tô, để bù vào tiền công người phục vụ trong những dịp này tăng cao. Qua lễ, tết thì giá về như cũ. Việc giữ giá như vậy không chỉ riêng mình tôi thực hiện mà rất nhiều hàng quán nổi tiếng ở Nha Trang này đều thực hiện. 

Điều đó, khẳng định con người Nha Trang làm ăn thật thà và hiếu khách.

THÁI THỊNH – THANH TRÚC ( tuoi trẻ )