Thị trường khách Đài Loan (Trung Quốc) có tiềm năng lớn và đang tăng trưởng mạnh mẽ. Ngành du lịch Khánh Hòa đang tích cực xúc tiến, quảng bá nhằm thu hút du khách từ xứ Đài.

Các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa tham dự xúc tiến, đầu tư du lịch tại Đài Loan. (Nguồn báo: Lâm Đồng)

Khai thác thị trường tiềm năng

Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa phối hợp với Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng – Đà Lạt, Vietnam Airlines và Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hoàng Trà đã tổ chức chương trình khảo sát và xúc tiến du lịch tại Đài Bắc và Cao Hùng. Tham gia chương trình có các doanh nghiệp như khách sạn TUI BLUE Nha Trang, Potique Nha Trang, Công viên Du lịch Yang Bay, Khu bảo tồn văn hóa trầm hương Hoàng Trầm.

Các hoạt động chính bao gồm khảo sát sản phẩm dịch vụ và tổ chức roadshow giới thiệu điểm đến, cập nhật sản phẩm mới và các chương trình kích cầu du lịch Khánh Hòa. Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành Đài Loan đánh giá cao sức hấp dẫn của du lịch Khánh Hòa nhờ chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng tốt, nhiều sân golf và khí hậu thuận lợi.

Theo ông Phạm Minh Nhựt – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, khách Đài Loan ưu tiên các sản phẩm nghỉ dưỡng biển và golf – thế mạnh của Khánh Hòa. Ngành du lịch đang phối hợp cùng các đơn vị lữ hành lớn để thu hút nhóm khách này. Cuối tháng 10-2024, đoàn famtrip 22 doanh nghiệp lữ hành Đài Loan đã khảo sát các khu nghỉ dưỡng Bãi Dài (Cam Lâm), TP. Nha Trang, khu vui chơi VinWonders và các di tích nổi tiếng như Tháp Bà Pô Nagar, Hòn Chồng, Nhà thờ Chánh tòa. Đoàn cũng khảo sát các sân golf KN Golf Links Cam Ranh, Vinpearl (đảo Hòn Tre), Diamond Bay Nha Trang để phát triển tour golf cho khách Đài Loan.

Tiềm năng tăng trưởng và nhu cầu mở rộng chuyến bay

Năm 2024, Đài Loan là thị trường khách quốc tế lớn thứ 3 của Việt Nam với 1,28 triệu lượt khách, tăng 51% so với năm trước. 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón trên 440.000 lượt khách Đài Loan. Riêng Khánh Hòa, năm 2024 đón hơn 17.700 lượt, 4 tháng đầu 2025 đạt trên 12.300 lượt, tăng gần 240% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, các chuyến bay thẳng từ Đài Loan đến Cam Ranh hiện còn hạn chế. Trước đây, các hãng hàng không Đài Loan như Starlux Airlines, Tigerair Taiwan từng có kế hoạch mở đường bay nhưng chưa triển khai. Hiện tại, các đơn vị lữ hành như Công ty Hoàng Trà phải phối hợp với Vietjet tổ chức các chuyến bay thuê bao với tần suất khoảng 3 chuyến mỗi 2 tuần, phục vụ 800-1.000 khách/tháng, dự kiến tăng chuyến vào tháng 10-2025.

Để giải quyết khó khăn này, Công ty Hoàng Trà ký kết với Vietnam Airlines mua vé đoàn tổ chức tour cho khách Đài Loan nhưng khách phải quá cảnh tại Tân Sơn Nhất. Một số công ty khác như PCO Travel, BBK cũng đưa khách đến Khánh Hòa, dự báo lượng khách từ Đài Loan sẽ tiếp tục tăng.

Cần nhiều chuyến bay thẳng và đa dạng sản phẩm du lịch

Để thúc đẩy thu hút khách Đài Loan, cần tăng cường các chuyến bay thẳng từ các thành phố lớn như Đài Bắc, Cao Hùng đến Cam Ranh, ưu tiên mở đường bay thương mại. Hiện các chuyến bay thuê bao còn ít, thời gian hạ cánh ban đêm và việc bay nối chuyến gây khó khăn cho khách.

Khách Đài Loan có xu hướng đi du lịch tự túc, ưu tiên trải nghiệm chất lượng cao, quan tâm đến văn hóa, ẩm thực, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng kết hợp golf. Do đó, ngành du lịch cần phát triển thêm các sản phẩm linh hoạt, đa dạng để đáp ứng nhu cầu đi tự do thay vì tour cố định, nhằm thu hút tốt hơn khách Đài Loan.