Khánh Hòa Du khách quốc tế tăng mạnh.
Với việc đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, tổ chức các sự kiện lớn có tiếng vang như Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa 2023, du lịch tỉnh đã tăng thêm sức hút với khách quốc tế. Dự kiến, 6 tháng cuối năm, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa sẽ tăng mạnh, nhất là thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc.
Thị trường khách quốc tế ngày càng mở rộng
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm, tần suất các chuyến bay quốc tế từ những thị trường trọng điểm của Khánh Hòa như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Kazakhstan được duy trì và tăng trưởng. Đặc biệt, Hàn Quốc trở thành thị trường khách quốc tế hàng đầu của Khánh Hòa với gần 400.000 lượt khách. Rất nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc đã đến nghỉ dưỡng ở Nha Trang – Khánh Hòa, tạo nên sức hút đối với người dân xứ sở kim chi.
Bà Lê Thị Hồng Minh – Tổng Giám đốc Công ty Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết: Thị trường khách du lịch Hàn Quốc đã bằng khoảng 80% so với năm 2019 (trước dịch Covid-19). Hiện tại, có 10 hãng hàng không khai thác 4 điểm bay từ Hàn Quốc (Busan, Incheon, Muan, Cheongju) đến Cam Ranh với tần suất 11 chuyến/ngày. Thị trường khách Trung Quốc cũng phục hồi được 28% so với năm 2019 và đến đầu tháng 7 dự kiến sẽ có 43 chuyến/ngày. Các thị trường khách như: Nga, Thái Lan, Malaysia… cũng có sự phát triển tốt.
Ngoài đường hàng không, du lịch tàu biển cũng đang khởi sắc trở lại. Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, dự kiến trong năm 2023, Khánh Hòa sẽ đón hơn 40 chuyến tàu du lịch biển quốc tế. Đến nay, đã có 28 chuyến tàu du lịch biển đến Nha Trang với hơn 20.000 lượt khách tham quan.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, ước tính 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã đón 2,78 triệu lượt khách lưu trú, tăng 165,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 69,5% kế hoạch năm 2023. Trong đó, có hơn 780 nghìn lượt khách quốc tế, tăng gấp 17,6 lần so với cùng kỳ; hơn 1,9 triệu lượt khách nội địa, tăng 99,3% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch ước đạt khoảng 12.565,7 tỷ đồng, tăng 126,2% so với cùng kỳ.
Sẽ có nhiều sự kiện để thu hút du khách
Dù đã có sự phục hồi tốt, song du lịch tỉnh vẫn cần thêm các sự kiện, sản phẩm mới để thu hút nhiều khách quốc tế hơn nữa. Trong đó, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Khánh Hòa sẽ tổ chức nhiều sự kiện để quảng bá văn hóa ẩm thực, như: Tổ chức hội thảo định hướng về văn hóa ẩm thực trong tháng 7; lễ hội ẩm thực tại Khu du lịch Vega City trong tháng 8 (cùng thời điểm với lễ trao giải Cánh diều 2022) để phục vụ người dân địa phương và du khách. Đặc biệt, được sự cho phép của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, đầu năm 2024, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Khánh Hòa sẽ tổ chức chương trình Tết Việt. “Chương trình sẽ giới thiệu văn hóa Tết của các vùng miền trên cả nước, tập trung 4 chủ đề: Xem Tết, chơi Tết, ăn Tết, sắm Tết… Sẽ có rất nhiều nghệ nhân ẩm thực, nghề thủ công truyền thống tham gia giới thiệu nét đẹp Tết Việt. Nếu làm tốt chương trình này, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ trao luôn “bản quyền” chương trình để Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Khánh Hòa tổ chức Tết Việt thành sự kiện thường niên”, đại diện hiệp hội cho biết.
Trong thời gian tới, các doanh nghiệp cũng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn khác để thu hút du khách, nổi bật là chương trình đại nhạc hội tại VinWonders Nha Trang vào ngày 22-7 với sự tham gia của Charlie Puth và dàn ca sĩ ngôi sao, như: Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà tới HIEUTHUHAI, MONO, Tlinh, Amee, DJ Mie… Trong tháng 10, cuộc đua thuyền buồm Hong Kong – Nha Trang với sự tham gia của 15 đội đua cũng sẽ góp phần quảng bá du lịch Khánh Hòa. Việc UBND tỉnh phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế đêm cũng hứa hẹn sẽ mở ra nhiều sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí để thu hút du khách. “Du lịch Khánh Hòa cần phải có thêm các sự kiện để thu hút khách và quan trọng hơn là phải đầu tư các sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm để khách tiêu tiền. Rất nhiều khách du lịch trước khi rời Khánh Hòa đã phản hồi du lịch Khánh Hòa có ít điểm để tiêu tiền, khách mang tiền đến lại… mang về”, bà Lê Thị Hồng Minh bày tỏ.
Ông LÊ HỮU HOÀNG – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Ngành Du lịch cần đẩy mạnh xúc tiến kết nối du lịch với các thị trường quốc tế tiềm năng, từ đó hướng đến đa dạng thị trường khách quốc tế; nghiên cứu triển khai đề án phát triển kinh tế ban đêm thu hút du khách. Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa chủ động xúc tiến quảng bá thu hút khách; vận động doanh nghiệp du lịch xây dựng các gói sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng, hấp dẫn để kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa. UBND tỉnh đồng ý tổ chức sự kiện Tết Việt theo đề xuất của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Khánh Hòa.
XUÂN THÀNH ( Báo Khánh Hòa)