Khánh Hòa: Xây dựng kế hoạch đón 11 triệu lượt khách vào năm 2025
VHO- UBND tỉnh Khánh Hòa vừa xây dựng kế hoạch phát triển du lịch 5 năm (2021-2025), với mục tiêu đón 11 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế. Lúc này, Khánh Hòa cũng trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn nhất cả nước, có sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới; Vịnh Cam Ranh, và vịnh Vân Phong trở thành trung tâm kinh tế biển được đầu tư hiện đại về du lịch.
Thành phố Nha Trang sẽ trở thành trung tâm du lịch của cả nước
Mục tiêu với đầy những thách thức, nhưng với sự quyết tâm của hệ thống chính tri tỉnh và ngành Du lịch, hi vọng mục tiêu đón 11 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025 của Khánh Hòa sẽ trở thành hiện thực.
Tốc độ phát triển nhanh nhưng chưa cân đối
Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa: Giai đoạn 2016 – 2020, các chỉ tiêu chủ yếu của du lịch Khánh Hòa tăng bình quân từ 15 – 20%. Cụ thể, doanh thu du lịch tăng bình quân 5%/năm (riêng từ năm 2016 – 2019 tăng hơn 26%/năm); tổng lượt khách lưu trú đạt gần 25 triệu lượt. Sự tăng trưởng này góp phần làm tăng tỷ trọng dịch vụ – du lịch trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khán Hòa cho rằng: Trong 5 năm qua, số lượng khách du lịch đến Khánh Hòa tăng nhanh theo các năm nhưng không đều, chưa cân đối. Cơ cấu thị trường khách du lịch có sự chuyển dịch rõ rệt theo hướng khách nội địa tăng chậm; khách quốc tế tăng cao nhưng mất cân đối, chủ yếu là khách Trung Quốc và Nga, khách Châu Âu, Mỹ, Canada… giảm mạnh. Cụ thể, năm 2017, khách du lịch nội địa đến Khánh Hòa chỉ tăng 2,53% so với năm 2016. Năm 2018, Khánh Hòa đón 3.457.880 lượt khách nội địa, chỉ tăng 1,16% so với năm 2017…Trong khi đó, khách du lịch Trung Quốc và Nga chiếm 80 – 90% tổng số lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa. Riêng khách Trung Quốc chiếm tới 74% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa.
“Khách Trung Quốc tăng nhanh tuy đem lại nhiều nguồn lợi kinh tế nhưng cũng đặt ngành Du lịch tỉnh trước nhiều thách thức mới, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững dài hạn của du lịch Khánh Hòa, đặc biệt khi khai thác với số lượng lớn khách Trung Quốc có mức chi tiêu tại chỗ thấp (khoảng 800 USD/chuyến du lịch, trong khi mức bình quân ở khu vực Châu Á là trên 2.000 USD). Trong khi đó khách Châu Âu, Úc, Mỹ, Canada…sụt giảm mạnh, thực trạng này không chỉ mất cân đối thị trường khách quốc tế, mà còn ảnh hưởng đến hậu quả kinh doanh du lịch lâu dài”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nói.
Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch cả nước
Mục tiêu và phương hướng đến năm 2025, Khánh Hòa sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước, có sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới. Trong đó, toàn tỉnh thu hút được 11 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch đạt 200 nghìn tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân 22%/năm; đóng góp trực tiếp vào GRDP từ 15 – 17%; tạo việc làm cho hơn 160.000 lao động trực tiếp trong du lịch…
Du lịch biển đảo là thế mạnh của Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa
Ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, đề nghị thời gian tới, các Sở, ngành, địa phương cần nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện đề án phát triển các loại hình sản phẩm du lịch, quản trị chất lượng điểm đến và đề án phát triển thị trường khách du lịch theo định hướng các thị trường trọng điểm, tiềm năng, các phân khúc khách hàng chính, phù hợp với tiềm năng của Khánh Hòa; nghiên cứu tham mưu, đề xuất các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư các dự án du lịch, đặc biệt là các dự án đầu tư khu vui chơi giải trí, mua sắm cao cấp, khu chợ đêm, các điểm biểu diễn nghệ thuật…
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu xây dựng hệ thống thuyết minh tự động (Audio Guide) tại các điểm di tích – danh thắng tập trung đông khách du lịch tham quan; tiếp tục công tác tu bổ, tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích trên địa bàn tỉnh để phục vụ cho việc phát triển các giá trị văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch. Triển khai giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động du lịch, góp phần đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, nhất là các vấn đề thay đổi sau đại dịch Covid-19; đưa vào vận hành hệ thống truyền thông số cho các giải pháp truyền thông và xúc tiến du lịch Khánh Hòa, thay thế dần các phương thức truyền thông cũ được đánh giá là không còn phù hợp với xu hướng thị trường hiện nay. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách, đặc biệt thời gian diễn ra các sự kiện, lễ hội trên địa bàn tỉnh…
Ông Lê Hữu Hoàng khuyến khích các doanh nghiệp du lịch tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đa dạng hóa sản phẩm; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chủ động phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa và các cơ quan liên quan trong công tác xúc tiến, quảng bá giới thiệu thu hút các thị trường khách du lịch quốc tế khác, đặc biệt là các thị trường truyền thống đã bị giảm trong thời gian qua…
XUÂN HƯỚNG