Khách du lịch Tây Âu, Bắc Mỹ đến Khánh Hòa liên tục giảm trong vài năm qua. Để khôi phục được thị trường này là điều không dễ dàng.
Với nhiều biện pháp kích cầu, trong những năm qua, lượng khách du lịch các nước Tây Âu, Bắc Mỹ đến Việt Nam tăng đều đặn khoảng trên dưới 10%. Thế nhưng, lượng khách du lịch ở các khu vực trên đến với Khánh Hòa lại liên tục giảm sút. Thống kê quốc tịch khách của Sở Du lịch cho thấy, khách du lịch Tây Âu, Bắc Mỹ bắt đầu giảm từ năm 2014, trong đó giảm mạnh nhất là giai đoạn 2014 – 2016. Năm 2013, Khánh Hòa đón 35.631 lượt khách du lịch Mỹ, đến năm 2017 chỉ còn 22.270 khách. Tương tự, khách Anh giảm từ 29.290 lượt xuống còn 14.168 lượt; khách Pháp từ 31.990 lượt giảm còn 12.147 lượt; khách Đức từ 28.099 lượt giảm còn 10.657 lượt.
9 tháng năm 2018, Khánh Hòa đón hơn 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến lưu trú, tăng hơn 43,4% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, khách du lịch Tây Âu và Mỹ gần như không tăng so với cùng kỳ năm 2017 và thua xa những năm trước. Cụ thể, trong 9 tháng, Khánh Hòa đón 9.342 lượt khách Pháp, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng chỉ bằng 38,5% cùng kỳ của năm 2013 (24.285 lượt). Thị trường khách Đức có 8.037 lượt khách, tăng 1,1% so với năm 2017, bằng 41,3% so với năm 2013 (19.477 lượt khách). Khách Mỹ 16.972 lượt, bằng 97,5% cùng kỳ năm 2017 và bằng 61% so với năm 2013 (27.796 lượt). Khách Anh 10.990 lượt, tăng gần 3,3% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng bằng 48,2% so với cùng kỳ năm 2013 (22.801 lượt khách).
Những con số trên cho thấy, “chiếc bánh” du khách quốc tế ngày càng phình to, nhưng phần khách Tây Âu và Bắc Mỹ đang ngày càng teo lại. Ông Bùi Minh Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Phương Thắng cho biết, lượng khách Tây Âu và Bắc Mỹ của công ty đã giảm mạnh trong những năm qua, tập trung ở dòng khách tầm trung (khách ở khách sạn 3 – 4 sao). Nguyên nhân của việc giảm sút là vì khách Tây Âu, Bắc Mỹ e ngại sự xô bồ, ồn ào khi lượng khách Trung Quốc và Nga đến Khánh Hòa ngày càng đông. Một số trang mạng ở Pháp, Úc đã khuyến cáo du khách các nước này không nên đến Nha Trang, vì nơi đây không còn giữ được vẻ đẹp yên bình như trước. Điều này tác động không nhỏ đến tâm lý của du khách. Vì thế, khách Tây Âu, Bắc Mỹ đến Việt Nam nhưng ít chọn Nha Trang làm điểm đến.
Những năm gần đây, lượng khách và doanh thu du lịch của Khánh Hòa liên tục tăng cao. Đó là điều mà những ai quan tâm đến du lịch của xứ Trầm Hương đều vui mừng. Tuy nhiên, xét một cách thận trọng, sự tăng trưởng khách quốc tế chưa bền vững, phụ thuộc nhiều vào thị trường khách Trung Quốc và khách Nga. Trước sự suy giảm liên tục của lượng khách đến từ các thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ, đồng chí Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch cần có sự phối hợp để đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm phục hồi lượng khách đến từ các thị trường truyền thống của du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, trong đó có khách Tây Âu, Bắc Mỹ. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Phó Giám đốc Sở Du lịch, việc khôi phục thị trường khách này cần phải có thời gian, nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm của cả ngành Du lịch. Thời gian qua, sở chưa thể tổ chức các chuyến đi xúc tiến, quảng bá du lịch ở thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ. Tuy nhiên, sở cũng đã nỗ lực tuyên truyền, quảng bá đến các thị trường này thông qua các kênh báo chí, truyền thông. Sở cũng đã gởi các ấn phẩm để nhờ Tổng cục Du lịch giới thiệu trong các chuyến đi xúc tiến của ngành Du lịch quốc gia.
Ông Bùi Minh Thắng nhận định, việc khách Tây Âu và Bắc Mỹ sút giảm là trách nhiệm chung của cả ngành Du lịch, trong đó có vai trò của doanh nghiệp. Để khôi phục lượng khách ở các thị trường này, chỉ nỗ lực của Sở Du lịch không đủ mà cần phải có sự quyết tâm, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp du lịch Nha Trang – Khánh Hòa. Có nhiều giải pháp cần phải thực hiện, tuy nhiên theo các chuyên gia du lịch, một trong những giải pháp hữu hiệu nhất là hạn chế các chuyến bay thuê bao, tăng các chuyến bay thương mại để nâng cao chất lượng nguồn khách quốc tế, cũng như giữ môi trường du lịch tốt hơn. Về lâu dài, điều này sẽ góp phần nâng tầm du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.
XUÂN THÀNH ( Nguồn Báo Khánh Hòa)